Giới thiệu chung
Skip portletPortlet Menu
 
Hệ thống chính trị
Skip portletPortlet Menu
 
Quy hoạch ĐT & PT
Skip portletPortlet Menu
 
Văn hóa - Du lịch
Skip portletPortlet Menu
 
LIÊN KẾT WEBSITE
Skip portletPortlet Menu
 
 
Những người tham gia mở đường Hồ Chí Minh trên biển ở Diễn Châu
 
Những người tham gia mở đường Hồ Chí Minh trên biển ở Diễn Châu (20/05/2019 03:32 PM)


 

Tháng 10/1961, Bộ chính trị và Quân ủy Trung ương Việt Nam quyết định mở tuyến đường vận tải bí mật trên biển Đông, còn được gọi là đường Hồ Chí Minh trên biển. Ở Diễn Châu có 17 cán bộ, chiến sỹ đã hoạt động trên đoàn tàu Không số, góp phần viết nên huyền thoại về đường mòn Hồ Chí Minh trên biển Đông khiến kẻ thù vừa ám ảnh khiếp đảm, vừa khâm phục.


Nhập ngũ năm 1969, thì đến tháng 4/1971 ông Ngô Trí Bản xã Diễn Ngọc,  đã được chọn tham gia chuyến vận tải vũ khí đầu tiên trên tàu Nhật Lệ thuộc đoàn tàu Không số. Đây cũng là chuyến đi sinh tử, để lại dấu ấn oai hùng trong ký ức của ông. Khi đến Cà Mau thì bị địch phát hiện và truy đuổi. Để đảm bảo bí mật cho cả tuyến đường, cấp trên ra lệnh phải hủy tàu cùng với 200 tấn vũ khí trên tàu. Tình thế khẩn cấp, tất cả 23 cán bộ, chiến sỹ nhận lệnh ngay lập tức phải rời tàu và ông là người cuối cùng nhảy xuống biển. Bơi được khoảng 100m thì tàu nổ, đã có 12 người bị thương, và bị chết, bản thân ông bị sức ép của bom mìn cùng nhiều vết thương khác.

 

Ông Bản cho biết: Tôi bắt đầu ra đứng mặt boong một mình, nhìn trời, nhìn đất, nhìn con tàu một hồi, tiếc nuối lắm là bắt đầu tôi nhảy xuống. Tàu nổ nó bồng lên giáng xuống, tôi tiếp tục bơi vào bờ.

 

Còn CCB Nguyễn Đức Luyến, ở Diễn Ngọc, cùng hoạt động trên tàu Không số có phiên hiệu 634, cho biết: do yêu cầu bảo vệ bí mật tuyệt đối, nên mỗi chuyến đi có thể không bao giờ được trở về. Trước mỗi chuyến ra khơi, đều có một nghi lễ rất thiêng liêng đầy cảm động “Lễ truy điệu sống”. Toàn bộ tư trang đều được đóng gọi để lại đơn vị. Sau 3 tiếng còi, tàu chào cảng ra đi vào ban đêm, cán bộ chiến sỹ đứng thành hàng trên boong tàu lặng lẽ chào Miền Bắc. Ai cũng dự cảm, đây có thể là lần cuối cùng nhìn thấy đất Mẹ nhưng không hề nao núng, sợ hãi. Ông Luyến vẫn còn nhớ mãi hình ảnh ấy.

 

Ông Luyến nhớ lại: Lấy công khai làm chuẩn mực để đi, nhưng mà chính là  bí mật trong con tàu  đó, trên boong có lưới đánh cá và 1 số cá, giống như con tàu đi đánh cá. Cố gắng làm sao giải quyết các tình huống trên chuyến đi, đảm bảo bí mật nhưng nếu gặp tình huống bị lộ thì thứ nhất là hủy tàu.

 

Còn với ông Cao Đức Hòa - ở Thị trấn Diễn Châu, người đã từng tham gia đoàn Đặc công 126 Hải quân thuộc lực lượng đánh tàu Thủy quân lục chiến. Năm 1971, ông được chuyển về đoàn tàu Không số và hoạt động trên tàu có phiên hiệu 235 rồi tàu 605 sau này gọi là tàu 931. Được trực tiếp tham gia vận chuyển vũ khí trên đoàn tàu Không số, mỗi cuộc hành trình  muôn vàn khó khăn gian khổ, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng ông Cao Đức Hòa và đồng đội hết sức nổ lực để hoàn thành nhiệm vụ.

 

Ông Hòa tâm sự:   Trên đường đi, yếu tố gặp địch thì giữa cái sống và  cái chết là xác định rồi, nếu có sự cố xảy ra thì theo phương án tác chiến có rồi, anh nào ở lại, anh nào nhảy xuống, anh nào ở lại hủy tàu thế này, thế nọ thì đã phân công nhiệm vụ rồi.

 

Trong suốt 14 năm (từ năm 1961 đến  năm 1975), Đoàn tàu Không số đã dệt nên huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển với những chuyến hành trình vĩ đại. 140 chiếc tàu của đoàn tàu Không số, bằng nhiều phương án đi và đến trong bí mật với 2000 lần vượt biển vận chuyển gần 160 nghìn tấn vũ khí từ miền Bắc đã kịp thời chi viện sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam.  Đóng góp vào chiến công đó, có sự cống hiến xương máu của 17 cán bộ, chiến sỹ quê ở Diễn Châu. Hòa bình lập lại, những CCB của đoàn tàu Không số năm xưa trở thành những nhân chứng sống về một thời đạn bom ác liệt, sự gan dạ anh hùng của họ đang hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ hôm nay, mai sau.

 

Ông Nguyễn Xuân Lương- Chủ tịch Hội CCB Diễn Châu trao đổi: Những người con Diễn Châu mà tham gia đoàn tàu Không số, khi xác định làm nhiệm vụ trên đoàn tàu Không số như là làm nhiệm vụ của lực lượng cảm tử. Số trở về với quê hương, ý chí và bản lĩnh và ý chí không cam chịu đói nghèo, vượt qua khó khăn bệnh tật để vươn lên.

 

Những con người và con tàu của đoàn tàu Không số, đã dũng cảm, can trường, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, nguy hiểm để vận chuyển hàng hóa, vũ khí trực tiếp chi viện cho các chiến trường khó khăn và xa nhất ở miền Nam mà đường Trường Sơn chưa tới được là Nam bộ và Nam Trung bộ. Họ đã lập nên những chiến công huyền thoại, góp phần làm nên chiến thắng mùa xuân 30/4/1975, thống nhất đất nước, mở ra một trang sử vẻ vang mới cho dân tộc Việt Nam./.

 

                                      Mai Sao

Trung tâm VH- TTTT Diễn Châu

 |  Đầu trang
<<   <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >  >>
 
 
 
Văn bản chỉ đạo điều hành
Skip portletPortlet Menu
 
 
 
 
thư viện ảnh
Skip portletPortlet Menu